สำรวจความตื่นเต้นของสล็อตออนไลน์: คู่มือฉบับสมบูรณ์ เปิดตัวสล็อต Mafia อันน่าตื่นเต้น: สุดยอดคู่มือของคุณ จะเล่นสล็อตโจ๊กเกอร์ได้อย่างไร?

สวัสดี ท่านผู้ส่งออก และนำเข้าครับ

ในตอนนี้ผมขอเล่าเรื่อง โกดังธรรมดา หรือคลังสินค้า หรือสถานที่เก็บสินค้า หรือวัตถุดิบ เพื่อการนำเข้า และส่งออก ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นศูนย์กระจายสินค้า มีบริเวณสำหรับวางตู้คอนเทนเนอร์ มีการจัดแบ่งแยกสินค้า และบรรจุเป็นหีบห่อย่อย (Repackaging)   มีบริการรับสินค้าจากโรงงานผลิตหลายๆ แห่งแล้ว นำมาบรรจุเข้าตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ โกดังสามารถแบ่งออกเป็นหลักๆ ดังนี้
1. สถานที่ตรวจปล่อย และบรรจุสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อการส่งออก (สตส) หรือ ICD Inland Container Depot
2. โรงพักสินค้าเพื่อการตรวจปล่อยของขาเข้า และบรรจุของขาออกที่ขนส่งโดยระบบคอนเทนเนอร์นอกเขตทำเนียบท่าเรือ (รพท.)
3. คลังสินค้าทัณฑ์บน หรือคลังสินค้าประเภทอื่นๆ อัน ได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมศุลกากร
4. คลังในเขตประกอบการเสรี และเขตปลอดอากร
ข้อมูลจากกรมสรรพากรพบว่า ในวงจรโลจิสติคส์ ซึ่งประกอบด้วย บริษัทขนส่งทางบก, บริษัทขนส่งทางน้ำ, ตัวแทนออกของ, บริษัทรับจัดการขนส่งระหว่างประเทศ และโกดังในประเทศที่ยื่นภาษีรายได้ปลายปีที่ฝ่านมา ปรากฎว่า ธุรกิจโกดังเป็นพระเอก ของวงจรระบบโลจิสติคส์ที่ทำกำไรมากที่สุดในสถานการณ์ยุคเศรษฐกิจที่ตกต่ำขณะนี้ ส่วนตัวอื่นไม่เจ๊งก็เจ๊า มิหนำซ้ำโกดังยังเริ่มเล่นตัว และขึ้นราคาจากเดิม ICD จะชดเชยค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังมาที่ ICD ลาดกระบัง แต่ปัจจุบัน จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มตามแหล่งข่าวจากบริษัทเรือได้ร้องมาหลายราย แล้วบริษัทเรือก็ต้องปัดภาระค่าใช้จ่ายนี้มาให้ผู้ส่งออก และนำเข้า ขอกล่าวได้ว่า ธุรกิจโกดังนี้ ยังมีอนาคตอีกไกล ถ้ามีการวางแผนการตลาดที่ดีตั้งแต่เริ่มต้น มีการจ่ายชดเชยบริษัทเรือ หรือบริษัทขนส่ง เพื่อให้เกิดการจูงใจในการใช้บริการ  แล้วพอติดตลาด ก็ปรับราคา ขณะนี้เงินทุนก็หาได้อย่างยากลำบาก และทำเลสำหรับทำมาหากินดีๆ นับวันก็จะหายากขึ้น แต่ในระยะยาวสำหรับผู้ลงทุนจะได้ผลตอบแทน ผลกำไรดี ถ้าในอนาคตมีการแข่งขันสูงก็สามารถแปลงเป็นเงิน หรือขายทิ้งก็ไม่ขาดทุน

เมื่อสองสามอาทิตย์ก่อนได้ยินท่านนายกอภิสิทธิ์ ในทีวีว่า ในอนาคตจะเก็บภาษีที่ดินเปล่าที่ไม่ได้ทำประโยชน์ให้สูงขึ้น
ซึ่งผมเห็นด้วยอย่างมาก เนื่องจากที่ประเทศสิงค์โปร์ทำมานานแล้ว ทำให้เจ้าของที่ที่มีที่ดินเปล่าหลายแปลง แบ่งให้เช่า เพื่อทำโกดัง หรือสถานที่จอดรถบรรทุกให้เป็นระเบียบ และทำให้ประหยัดค่าน้ำมัน แทนที่รถบรรทุกต้องไปจอดในชานเมืองที่ห่างไกลทางทิศใต้ แต่ต้องรับสินค้าจากโกดังที่ทิศเหนือ แล้วส่งสินค้าไปทิศตะวันออกของกรุงเทพ วิ่งไปวิ่งมาติดเวลาอีก ซึ่งโกดังสามารถเป็นที่จอดให้รถบรรทุกได้ ในทางกลับกันถ้าโกดังไหนมีรถบรรทุกจอดมาก ตัวแทนออกของก็จะนิยมใช้โกดังนั้น เพราะไม่ต้องตีรถเปล่าจากที่อื่นมารับของที่โกดัง บางทีไม่ชินทางหลงอีก ทำให้เสียเวลา มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผู้ส่งออกบอกให้คนขับรถบรรทุกไปรับของที่ถนนเพชรเกษม แล้วบอกแค่ว่าปากซอยมีร้าน เซ่เวนอีเล็ฟเว่นเท่านั้น คราวนี้จะหาเจอไม๊นี่

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2553 ผมได้ไปประชุมที่สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง โดย ดร.พิชญ์ นิตย์เสมอ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันฯ เป็นประธานในที่ประชุมกลุ่มย่อยสาขาบริการโลจิสติกส์ โครงการการศึกษศักยภาพของประเทศไทยไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกจิอาเซียน ( AEC)  มีสไลด์ตามที่แนบนี้
นำเสนอผลการวิจัยสาขาบริการโลจิสติกส์โดย คุณพรรณรัตน์ ลีลาไพบูลย์สกุล นักวิจัยสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง
ได้กล่าวถึงผลกระทบต่อประเทศไทยในภาพรวมต่อ ต้นทุนโลจิสติกส์ของไทย จะเห็นว่า ต้นทุนในส่วนการเก็บรักษาสินค้าคงคลังของประเทศไทยสูงกว่า   ประเทศญี่ปุน และสหรัฐอเมริกา ขอให้ข้อสังเกตในข้อมูลนี้ว่า
เป็นความจริงอย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ และเป็นข้อเท็จจริงที่หลายหน่วยงานมองข้าม โดยเฉพาะผู้ส่งออก และผู้นำเข้าควรยอมรับความจริงว่า เราใจไม่กว้างพอ   มีการปลูกฝังมาแต่รุ่นบิดาว่า เราต้องเก็บของเอง เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่น หรือคู่แข่งมารู้สินค้าคงเหลือ (Stock) ของเรา ไม่ไว้ใจคนอื่น เราต้องเก็บเองดูแลเอง ยึดติด  " ตัวกู ของกู" ไม่ให้คนอื่นมีส่วนรวมในกำไรค่าเก็บ ค่าภาระ ซึ่งต้องบอกว่า ท่านคิดผิด เดี๋ยวนี้ไม่ได้แข่งกันแค่นี้ เรากำลังแข่งในโลกของการตลาด  และการบริหาร ถ้าผู้ส่งออก โรงผู้ผลิต หรือผู้นำเข้ายังยึดติดความคิดเดิมๆ หายนะจะถามหาท่านผู้ส่งออก และผู้นำเข้าต้องฉลาดในการใช้โกดังข้างต้น  ทำไมไม่แก้ปัญหา ท่านลองมาคิดดูว่า ถ้าท่านสร้างโกดังของท่านเอง เงินลงทุนเท่าไร ทำไมไม่เช่า? บางบริษัทซึ้อรถบรรทุกขนของเอง  มาปวดหัวกับการขโมยน้ำมันของคนขับ ค่าบริหารเส้นทางโชคไม่ดี หากเกิดการผิดพลาดเลือกเส้นทางผิดรถติด 3-4 ชม คุ้มหรือเปล่า? ควรให้บริษัทโลจิสติกส์จัดการทำเถอะครับ

เอาเวลาไปเน้นการผลิต เน้นการตลาดในสินค้าของท่านที่ส่งออกดีกว่า แล้วท่านจะพบว่าท่านมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น ไม่ต้องอดหลับอดนอนมาดูของในคลังว่าจะโดนขโมย หรือคนขับรถโดนตำรวจจับที่ไหนตอนเที่ยงคืน ท่านก็จะได้ลดต้นทุนในการเก็บคลังสินค้า  ถ้าท่านใช้คลังสินค้นที่บริษัทโลจิสติกส์มืออาชีพคอยดูแล
บางครั้งท่านต้องการขายสินค้าที่นำเข้าแค่ครึ่งตู้คอนเทนเนอร์ ไม่ต้องการเสียภาษีในส่วนยังไม่ขาย ก็มาใช้บริการคลังสินค้าทัณฑ์บน
ถ้าท่านนำเข้าส่วนประกอบ และมาสร้างมาผลิตเป็นสินค้าใหม่แล้วส่งออก ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็แนะให้ใช้คลังในเขตประกอบการเสรี และเขตปลอดอากร  ไม่ต้องมาเสียภาษีให้วุ่นวาย

สุดท้ายขอส่งเสริมให้มีการใช้บริการโกดังที่บริหารโดยบริษัทโลจิสติกส์มืออาชีพเถอะครับ เพื่อช่วยกันลดต้นทุนโลจิสติกส์

หยก   แสงตะวัน

FREIGHT LINKS EXPRESS (THAILAND) CO.,LTD.
507/321 Freight Links Building. Soi Sathu Pradit 31 (Nakornthai Soi 4), Sathu Pradit Road
Chong Nonsi Yannawa, Bangkok 10120, Thailand
Tel. 0-2210-2888,  fax: Export 0-2674-3720 Import 0-2674-3722 Marketting 0-2674-3725 Logistics 0-2674-3725
Consol 0-2674-3725 Account 0-2210-2889 Personnel 0-2210-2899 
E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

FREIGHT LINKS EXPRESS (THAILAND) CO., LTD © 2016 Copyright