สำรวจความตื่นเต้นของสล็อตออนไลน์: คู่มือฉบับสมบูรณ์ เปิดตัวสล็อต Mafia อันน่าตื่นเต้น: สุดยอดคู่มือของคุณ จะเล่นสล็อตโจ๊กเกอร์ได้อย่างไร?

สวัสดีปีใหม่ไทย ครับท่านผู้อ่าน อากาศร้อนแบบนี้คงจะเย็นช่ำด้วยน้ำที่ชาวบ้านสาดกันอย่างสนุกสนาน   ฉบับนี้ขอพูดต่อเนื่อง เลยจาก บทความขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ภาคต่อ ตอน 2

        เมื่อเร็วๆ นี้ ผมไปประชุมกับเพื่อนๆ ในวงการผู้รับจัดการขนส่งระหว่างประเทศ หรือ FREIGHT FORWARDER  เพื่อนได้เล่าให้ฟังว่า ขณะนี้มีสายเรือหลายสายปฏิเสธเรื่องการเรียกร้องความเสียหาย และชนะคดีกับ FREIGHT FORWARDER  เจ้าหนึ่ง  เพราะ ว่า  FREIGHT FORWARDER คิดว่าตนเองรับงานแค่การขนส่งทางอากาศเป็นหลัก โดยมีการรับงานทางด้านขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ แค่ ไม่กี่งาน  แต่ฟ้าก็ไม่เป็นใจ  บังเอิญงานที่รับดันไปมีปัญหาในงานที่เป็นการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ   แต่ต้องมาสู้คิดเรื่องเกี่ยวกับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบที่เกี่ยวโยงทางเรือ และได้ออกใบตราส่งที่เป็นการขนส่งต่อเนื่องหลายรูป โดยที่ไม่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการ  ทั้งยังไม่ได้จดทะเบียนผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ จึงไม่มีความชอบธรรมในการเรียกร้อง เพราะ ตัว FREIGHT FORWARDER ทำผิดกฎหมายเสียเองตั้งแต่ยกแรก   ไม่ได้มีฐานะเป็น  ผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียนที่ถูกกฎหมายและได้การรับรองจากหน่วยงานของทางราชการ ตามกฎหมาย พ.ร.บการขนส่งต่อเนื่องหลายรูป พ.ศ.๒๕๔๘ และประกาศกฎกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจดทะเบียนผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบและการจดทะเบียนการตั้งตัวแทน พ.ศ. ๒๕๕๐ ในข้อ ๔ ผู้ประกอบการขนส่งหรือขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบในต่างประเทศตามมาตรา ๓๙(๓) ที่ประสงค์จะประกอบกิจการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบในราชอาณาจักร ให้ยื่นคำขอจดทะเบียนการตั้งตัวแทนตามแบบ ขต.-ค๒ ท้ายกฎกระทรวงนี้ ต่อนายทะเบียน ณ สำนักส่งเสริมการขนส่งทางน้ำและการพาณิชย์นาวี กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานตามที่กำหนดไว้บาง FREIGHT FORWADER อาจจะหัวหมอไม่ไปจดทะเบียนตามที่กฎหมายบังคับ เพราะ คิดว่า ถ้าเวลามีปัญหาถูกฟ้องจะได้หนีหรือรอดพ้นได้ง่ายจากทางกฎหมาย และเสียเงินซื้อประกันภัยรับช่วง เปล่า เสียเวลาเปล่าในการจดทะเบียน ไปผูกมัดตัวเองกับกฎหมายทำไมให้โง่ แถมยังไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียน   แล้วคิดว่าอะไรไม่อยู่ภายใต้กฎหมาย ก็มีสิทธิ์ในการทำการทุจริตใดๆ ได้ง่าย  เอากำไรไว้ก่อน เรื่องความรับผิดชอบต่อประเทศชาติไม่เอา  แต่โลกเรานี้ไม่ใช้มีเหรียญ ด้านเดียว มีหลายกรณีที่ FREIGHT FORWARDER ต้องรับงานที่มีการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ มีส่วนหนึ่งของงานจะต้องขนส่งกับผู้ขนส่งโดยตรง หรือเจ้าของเรือ  เพราะตัว FREIGHT FORWARDER เองเป็นนายหน้าตัวแทน  เราอาจจะเป็นคนฟ้องเขาได้ หรือ ถูกผู้ส่งออกฟ้อง   แล้วถ้าแพ้เราจะเอาสิทธิ์อะไรมาไล่เบี้ยกับบริษัทเรือ ถ้าเราไม่มีตัวตนในทางกฎหมาย  แต่หารู้ไม่ว่า เราแพ้คดีกับผู้ส่งออก แต่พอมารับช่วงสิทธิ์ไล่เบี้ยฟ้องสายเรือต่อ ก็ แพ้ อีก  งานนี้ฟ้องคนทำผิดที่แท้จริงไม่ได้ เจ็บใจแล้วยังเสียเงินให้ผู้ส่งออก  แถมยังฟ้องให้บริษัทสายเรือซึ่งเป็นผู้ขนส่งที่แทนจริงชดใช้ค่าเสียหายก็ไม่ได้    ผมว่า FREIGHT FORWARDER มาทำให้ถูกต้องตามกฎหมายดีกว่า  ผมขอแนะนำให้ผู้ส่งออก และ ผู้นำเข้าที่ฉลาดต้องเลือกใช้บริการ FREIGHT FORWARDER ทั้งบริษัทสายเดินเรือ ที่เป็น  ผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียน ท่านผู้ส่งออกและผู้นำเข้า ควรจะตรวจสอบรายชื่อจาก WEBSITE ADDESS ของกรมเจ้าท่า ที่ http://www.md.go.th/statistic/document/regis_mtk1.pdf ในกรณีที่ เพื่อ เราทุกคนจะได้อยู่กันทำมาหากินอย่างสบาย ไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลัง ตั้งแต่นี้ต่อไป บริษัทสายเรือเริ่มใช้กลอุบายในการยื่นคำร้องไปที่ กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี ว่า FREIGHT FORWADER นี้ไม่ได้จดทะเบียนตอนที่รับหมายศาลครั้งแรก  FREIGHT FORWARDER ดังกล่าว ก็จะฟ้องเขา ก็โดนข้อหา ทำผิดกฎหมายเสียเองเพราะ  FREIGHT FORWARDER ที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบขนส่งเนื่องจดทะเบียน ก็ขาดสิทธิ์ในการฟ้องร้องค่าเสียหาย ในทางศาลยุติธรรม ด้วยกรณีดังกล่าวผมขอเตือนให้ผู้ส่งออกและผู้นำเข้า ช่วยตรวจสอบกับ FREIGHT FORWARDER  ที่เราไปใช้บริการทั้งเข้าและ ออกว่ามีการจดทะเบียนผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ    และถ้าไม่ได้จด เราอาจจะเสียสิทธิ์ในทางกฎหมายในการเรียกร้องความเสียหายเขาได้ในอนาคตเวลามีคดีความอาจจะเป็นผิดเสียเอง   และแสดงให้เห็นว่า  FREIGHT FORWARDER ที่ท่านใช้บริการต้องมั่นใจว่า ไม่ได้ให้บริการแบบขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ  หรือถ้าเขามีเจตนาซ่อนเงื่อนในการให้บริการ หรือ ไม่  ขอให้ตั้งสมมุติฐานได้ว่า ไม่ใช่มืออาชีพ

และเขาจะหาโอกาสไม่รับผิดชอบปิดบริษัทหนีไปเลย  เพราะบางบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนมักจะขายค่าระวางถูก ทุนจดทะเบียนบ้านแค่  หนึ่งแสนบาท และ เขาจะไม่ยอมเสียเบี้ยประกันในการทำประกันแบบรับช่วงสิทธิในฐานะผู้ขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ หรือ เราเรียกว่า   LIABILITIES INSURANCE คุ้มครอง ตามกฎหมาย พ.ร.บการขนส่งต่อเนื่องหลายรูป พ.ศ.๒๕๔๘ มาตรา ๔๓  ผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียนตามมาตรา ๓๙ (๑) จะต้องดำรงหลักประกันสำหรับความรับผิดตามสัญญาขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบหรือสำหรับความเสี่ยงอื่นใดตามสัญญาที่ทำขึ้น และดำรงสินทรัพย์ขั้นต่ำไว้ไม่น้อยกว่าแปดหมื่นหน่วยสิทธิพิเศษถอนเงินตลอดระยะเวลาที่ประกอบกิจการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ   หลักเกณฑ์และวิธีกำหนด จำนวน ชนิด ขนาด และเงื่อนไขในการดำรงหลักประกันและสินทรัพย์ตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง   ในกรณีที่ผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียนตามมาตรา ๓๙ (๑) ประกอบกิจการในฐานะตัวแทนตามมาตรา ๓๙ (๒) หรือ (๓) จะต้องดำรงหลักประกันสำหรับความรับผิดตามสัญญาขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบหรือสำหรับความเสี่ยงอื่นใดตามสัญญาที่ทำขึ้นโดยรวมถึงกิจการที่กระทำในฐานะที่เป็นตัวแทนด้วย   เอาเป็นว่า ถ้ามีการฟ้องร้องผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียน รับรองว่าเขาจะรับผิดในความเสียหายตามกฎหมายแน่นอน เพราะ เขาจะมีบริษัทประกันภัยมารับช่วงทุกเจ้า  เป็นการรับประกันว่าเป็นบริษัทที่ได้มาตรฐาน และ น่าเชื่อถือมาก   ถ้าเทียบกับบริษัทที่ใช้บริการขนส่งแบบทั่วไปหรือแบบธรรมดาอย่างเดียว ท่านอาจจะเสียความรู้สึก และเสียหายในการขนส่งแล้วบริษัทดังกล่าวปิดบริษัทหนี     ตามพ.ร.บ.ขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้บังคับให้  FREIGHT FORWARDER ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาทตามมาตรา ๔๐  ผู้ที่จะเป็นผู้ประกอบการขนส่งต่อเนื่องจดทะเบียนตามมาตรา ๓๙ (๑) ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้  (๑) เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในราชอาณาจักร  (๒) มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่น้อยกว่าแปดหมื่นหน่วยสิทธิพิเศษถอนเงิน แต่ถ้ามากล่าวเรื่องเอกสารโดยเฉพาะใบตราส่งของการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปนั้น คงต้องอ้างถึง มาตรา ต่าง ๆ แต่สงสัยว่าฉบับนี้คงจะพูดถึงไม่หมด ขอยกไว้ต่อฉบับหน้านะครับ

หยก แสงตะวัน 081-8119772

 

FREIGHT LINKS EXPRESS (THAILAND) CO.,LTD.
507/321 Freight Links Building. Soi Sathu Pradit 31 (Nakornthai Soi 4), Sathu Pradit Road
Chong Nonsi Yannawa, Bangkok 10120, Thailand
Tel. 0-2210-2888,  fax: Export 0-2674-3720 Import 0-2674-3722 Marketting 0-2674-3725 Logistics 0-2674-3725
Consol 0-2674-3725 Account 0-2210-2889 Personnel 0-2210-2899 
E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

FREIGHT LINKS EXPRESS (THAILAND) CO., LTD © 2016 Copyright